[ Hồ sơ kim loại ] Molybdenum là gì? Ứng dụng của Molypden

Định nghĩa

Molybdenum hay còn gọi là Molypden ( Tiếng việt đọc là Mô lip đen) là nguyên tố hóa học thuộc nhóm VIB, chu kỳ 5 với ký hiệu là Mo, số nguyên tử là 42. Từ Molybden có nguồn gốc từ tiếng Hi Lạp là molybdos có nghĩa là chì.

Molypden được coi là một tác nhân hợp kim trong thép không gỉ vì sức mạnh, khả năng chống ăn mòn và khả năng giữ hình dạng và hoạt động ở nhiệt độ cao.

Molybdenum

Tính chất

Tính chất hóa học của Molybden được thể hiện trong bảng dưới đây

Biểu tượng nguyên tử

Mo

Số nguyên tử

42

Loại nguyên tố

Kim loại chuyển tiếp

Mật độ

10,28 g / cm3

Điểm nóng chảy

4753 ° F (2623 ° C)

Điểm sôi

8382 ° F (4639 ° C)

Độ cứng của Moh

5,5

Đặc điểm

Giống như các kim loại chịu nhiệt khác, molypden có mật độ và điểm nóng chảy cao và có khả năng chịu nhiệt và mài mòn. Ở 2.623 ° C (4.753 ° F), molypden là kim loại chuyển tiếp điểm nóng chảy cao nhất trong tất cả các nguyên tố kim loại, trong khi hệ số giãn nở nhiệt của nó là một trong những mức thấp nhất trong tất cả các vật liệu kỹ thuật. Moly cũng có độc tính thấp.

Trong thành phần của các loại thép , sự xuất hiện của nguyên tố molypden làm giảm độ giòn cũng như tăng cường sức mạnh, độ cứng, khả năng hàn và chống ăn mòn .

Lịch sử 

Kim loại molypden lần đầu tiên được phân tách trong phòng thí nghiệm bởi Peter Jacob Hjelm vào năm 1782. Nó vẫn chủ yếu được tạo ra trong các phòng thí nghiệm trong phần lớn thế kỷ tiếp theo cho đến khi thử nghiệm kết hợp molypden trong hợp kim thép cho thấy tính chất tăng cường của nó.

Đến đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất thép tấm đã thay thế vonfram bằng molypden. Nhưng ứng dụng chính đầu tiên cho molypden là phụ gia trong sợi vonfram cho bóng đèn sợi đốt, đang được sử dụng trong cùng thời kỳ.

Nguồn cung vonfram căng thẳng trong Thế chiến thứ I dẫn đến sự gia tăng nhu cầu molypden đối với thép. Sau chiến tranh, nhu cầu quân sự giảm nhưng sự ra đời của một ngành công nghiệp mới - ô tô - tăng nhu cầu đối với thép cường độ cao có chứa molypden. Đến cuối những năm 1930, molybden được chấp nhận rộng rãi như một vật liệu kỹ thuật, luyện kim.

Tầm quan trọng của molypden đối với thép công nghiệp đã dẫn đến sự xuất hiện của nó như một mặt hàng đầu tư vào đầu thế kỷ 21, và năm 2010, Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) đã giới thiệu các hợp đồng tương lai molypden đầu tiên.

Sản xuất

Molypden thường được sản xuất dưới dạng sản phẩm phụ của hoạt động khai khoáng tungsten và đồng, nhưng một số mỏ khai thác moly như một sản phẩm chính.

Sản xuất chính của molypden được chiết xuất độc quyền từ molybdenite, một loại quặng sunfua, có hàm lượng molypden từ 0,01 đến 0,25%.

Kim loại molypden được sản xuất từ ​​oxit molybdic hoặc amoni molybdate thông qua quá trình khử hydro. Nhưng, để chiết xuất các sản phẩm trung gian này từ quặng molybdenite, trước tiên nó phải được nghiền nát và thả nổi để tách đồng sunfua khỏi molybdenite.

Kết quả molybdenum sulfide (MoS2) sau đó được rang ở khoảng 500-600 C ° (932-1112 F °) để sản xuất molybdenite rang (MoO3, còn được gọi là cô đặc molybdenum). Nồng độ molypden rang chứa tối thiểu 57% molypden (và ít hơn 0,1% lưu huỳnh).

Sự thăng hoa của chất cô đặc dẫn đến oxit molybdic (MoO3), thông qua quá trình khử hydro hai bước, tạo ra kim loại molypden. Trong bước đầu tiên, MoO3 được khử thành molybdenum dioxide (MoO2). Molybdenum dioxide sau đó được đẩy qua ống chảy hydro hoặc lò quay ở 1000-1100 C ° (1832-2012 F °) để tạo ra bột kim loại.

Molybdenum được sản xuất như một sản phẩm phụ của đồng từ các mỏ đồng xốp, như mỏ Bingham Canyon ở Utah, được loại bỏ dưới dạng molybdenum disulfate trong quá trình tuyển nổi quặng đồng bột. Chất cô đặc được rang để tạo ra oxit molybdic, có thể được đưa qua quá trình thăng hoa tương tự để tạo ra kim loại molypden.

Theo thống kê của USGS, tổng sản lượng toàn cầu là khoảng 221.000 tấn trong năm 2009. Các nước sản xuất lớn nhất là Trung Quốc (93.000 tấn), Mỹ (47.800 tấn), Chile (34.900 tấn) và Peru (12.300 tấn). Các nhà sản xuất molypden lớn nhất là Molymet (Chile), Freeport McMoran, Codelco, Southern Copper, và Jinduicheng Molybdenum Group.

Ứng dụng của Molypden trong đời sống

Hơn một nửa số molypden được sản xuất trên thế giới được sử đụng chế sản xuất inox thép không gỉ.

Các Hiệp hội Molypden quốc tế ước tính rằng molypden chiếm 35% trong các cấu trúc thép. Molypden được sử dụng làm phụ gia trong thép kết cấu vì khả năng chống ăn mòn, độ bền và độ bền. Đặc biệt hữu ích trong việc bảo vệ kim loại chống ăn mòn chloridic, loại thép này được sử dụng trong một loạt các ứng dụng môi trường biển (ví dụ như các giàn khoan dầu ngoài khơi), cũng như các đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Thép không gỉ chiếm 25% nhu cầu molypden khác, coi trọng khả năng của kim loại để tăng cường và ức chế ăn mòn. Trong số nhiều ứng dụng khác, thép không gỉ được sử dụng trong các nhà máy dược phẩm, hóa chất và bột giấy, xe tải chở dầu, tàu chở dầu đại dương và nhà máy khử muối.

Thép tốc độ cao và siêu hợp kim sử dụng moly để tăng cường, tăng độ cứng và khả năng chống mài mòn và biến dạng ở nhiệt độ cao. Thép tốc độ cao được sử dụng để tạo ra các công cụ khoan và cắt, trong khi siêu hợp kim được sử dụng trong sản xuất động cơ phản lực, động cơ tăng áp, tua bin phát điện và trong các nhà máy hóa chất và dầu khí.

Một tỷ lệ nhỏ moly được sử dụng để tăng cường độ, độ cứng, nhiệt độ và khả năng chịu áp lực của gang và thép, được sử dụng trong động cơ ô tô (cụ thể hơn là chế tạo đầu xi lanh, khối động cơ và ống xả). Những thứ này cho phép động cơ chạy nóng hơn và do đó, giảm lượng khí thải.

Kim loại molypden có độ tinh khiết cao được sử dụng trong một loạt các ứng dụng từ sơn bột đến pin mặt trời và lớp phủ màn hình phẳng.

Khoảng 10-15% molypden được chiết xuất không kết thúc trong các sản phẩm kim loại nhưng được sử dụng trong hóa chất, thường là chất xúc tác cho các nhà máy lọc dầu.

Trên đây là bài viêt Molybdenum là gì  do Inoxgiare.vn tổng hợp. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho các bạn.

Like & Share:
Từ khóa: molybdenum là gì