Tổng quan về thép không gỉ

Thép không gỉ là gì? thép không gỉ có phải là inox? Lịch sử hình thành , đặc tính của thép không gỉ như thế nào và ứng dụng của thép không gỉ trong đời sống là nội dung mà inoxgiare.vn chia sẻ trong bài viết này.

Thép không gỉ inox là gì ?

Thép không gỉ hay còn gọi là inox (i-nốc, bắt nguồn từ tiếng Pháp: inox) là một dạng hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10,5% crôm. Nó ít bị biến màu hay bị ăn mòn như thép thông thường khác.

Lịch sử hình thành của thép không gỉ

Nhóm hợp kim tạo nên các loại thép không gỉ ngày nay bắt đầu vào năm 1913 tại Sheffield, nước Anh. Harry Brearley, một chuyên gia ngành thép đã phát hiện ra một số hợp kim có khả năng chịu được ăn mòn, khi ông phân tích mẫu hợp kim đó thì thấy nó có chứa Crom.
 
Sau đó hãng thép Krupp của Đức tiếp tục phát triển loại thép này bằng việc cho thêm nguyên tố Niken vào giúp cho nó mềm hơn để dễ gia công. Sau chiến tranh thế giới thứ I, ông W. H Hatfield, chuyên gia ngành thép của nước Anh đã nghiên cứu và phát triển các ý tưởng về hợp kim thép không gỉ. Bằng việc kết hợp các tỉ lệ khác nhau giữa Crom và Niken, ông đã cho ra đời một loại hợp kim mới với tỉ lệ Crom/Niken là 18/8, đó chính là loại thép không gỉ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ông đồng thời cũng phát minh ra loại inox 321 bằng cách thêm Titan vô loại thép không gỉ 18/8 nói trên.

Đặc tính của thép không gỉ

Các đặc tính của nhóm thép không gỉ có thể được nhìn dưới góc độ so sánh với họ thép carbon thấp. Về mặt chung nhất, thép không gỉ có:
  • Tốc độ hóa bền rèn cao
  • Độ dẻo cao hơn
  • Độ cứng và độ bền cao hơn
  • Độ bền nóng cao hơn
  • Chống chịu ăn mòn cao hơn
  • Độ dẻo dai ở nhiệt độ thấp tốt hơn
  • Phản ứng từ kém hơn (chỉ với thép austenit)
  • Các cơ tính đó thực ra đúng cho họ thép austenit và có thể thay đổi khá nhiều đối với các mác thép và họ thép khác.
Các cơ tính đó liên quan đến các lĩnh vực ứng dụng thép không gỉ, nhưng cũng chịu ảnh hưởng của thiết bị và phương pháp chế tạo.
 
Bảng 1 : Tính chất so sánh của các mác thép không gỉ
tính chất của các mác thép không gỉ
Note :Từ tính : Sức hút của nam châm đối với thép. Chú ý, một số mác thép bị nam châm hút khi đã qua rèn nguội.
 
Bảng 2 : Tính chất cơ học của các mác thép không gỉ
tính chất cơ học của các mác thép không gỉ

Ứng dụng của thép không gỉ

Để giữ được các đặc tính như chống ăn mòn, tính chất cơ học, khả năng chịu nhiệt và khả năng chịu nhiệt, thép không gỉ được áp dụng cho nhiều lĩnh vực, ví dụ như bộ đồ ăn, dụng cụ nhà bếp, vật liệu xây dựng, các bộ phận cho máy móc, thiết bị y tế, thiết bị hóa chất và máy bay.
 
Nguồn tham khảo: wikipedia.org
Like & Share:
Từ khóa: inox là gì, thép không gỉ là gì, ứng dụng của thép không gỉ