Tiêu chuẩn ISO là gì? 10 tiêu chuẩn ISO phổ biến nhất

Tiêu chuẩn ISO là gì? 10 tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay là nội dung mà Inoxgiare.vn chia sẻ trong bài viết này. Cùng xem qua nhé mọi người.

>>> Xem thêm bài viết tiêu chuẩn ASTM là gì

Tiêu chuẩn ISO là gì

ISO là chữ viết tắt của International Organization for Standardization. Đây là tên viết tắt của Tổ chức Quốc tế về tiêu chuẩn hoá được thành lập vào năm 1946 và chính thức hoạt động vào ngày 23/2/1947, nhằm mục đích xây dựng các tiêu chuẩn về sản xuất, thương mại và thông tin. ISO có trụ sở ở Geneva (Thuỵ sĩ) và là một tổ chức Quốc tế chuyên ngành có các thành viên là các cơ quan tiêu chuẩn Quốc gia của 111 nước. Tuỳ theo từng nước, mức độ tham gia xây dựng các tiêu chuẩn ISO có khác nhau. ở một số nước, tổ chức tiêu chuẩn hoá là các cơ quan chính thức hay bán chính thức của Chính phủ. 

Tại Việt Nam, tổ chức tiêu chuẩn hoá là Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ và Môi trường. Mục đích của các tiêu chuẩn ISO là tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi hàng hoá và dịch vụ trên toàn cầu trở nên dễ dàng, tiện dụng hơn và đạt được hiệu quả. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO đặt ra đều có tính chất tự nguyện. Tuy nhiên, thường các nước chấp nhận tiêu chuẩn ISO và coi nó có tính chất bắt buộc. ISO có khoảng 180 Uỷ ban kỹ thuật (TC) chuyên dự thảo các tiêu chuẩn trong từng lĩnh vực.

ISO lập ra các tiêu chuẩn trong mọi ngành trừ công nghiệp chế tạo điện và điện tử. Các nước thành viên của ISO lập ra các nhóm tư vấn kỹ thuật nhằm cung cấp tư liệu đầu vào cho các Uỷ ban kỹ thuật và đó là một phần của quá trình xây dựng tiêu chuẩn. ISO tiếp nhận tư liệu của đầu vào từ các Chính phủ các ngành và các bên liên quan trước khi ban hành một tiêu chuẩn. Sau khi tiêu chuẩn dự thảo được các nước thành viên chấp thuận, nó được công bố là Tiêu chuẩn Quốc tế. Sau đó mỗi nước lại có thể chấp nhận một phiên bản của tiêu chuẩn đó làm Tiêu chuẩn quốc gia của mình

Tham khảo danh sách tiêu chuẩn ISO tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_sách_tiêu_chuẩn_ISO

tiêu chuẩn iso

Hình: Logo tiêu chuẩn ISO

10 tiêu chuẩn ISO phổ biến nhất

Có nhiều tiêu chuẩn ISO khác nhau, rất khó để hiểu cái nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Mặc dù có tiêu chuẩn cho từng ngành cụ thể, nhiều tiêu chuẩn phổ biến nhất là chung và có thể được triển khai thành tổ chức bất kể ngành đó là gì. Nếu bạn không được chứng nhận theo bất kỳ tiêu chuẩn ISO nào và muốn chứng nhận hoặc muốn thêm hơn nữa, chúng tôi đã vạch ra mười tiêu chuẩn phổ biến nhất bên dưới. Đọc tiếp để tìm hiểu về lịch sử của họ, những gì họ đòi hỏi và tác động của họ đối với các doanh nghiệp sử dụng chúng.

Tiêu chuẩn ISO 9001

Cho đến nay, gia đình phổ biến nhất là của ISO 9000. Một gia đình có tiêu chuẩn quản lý chất lượng, có tổng cộng mười bốn. Trong số này, ISO 9001: 2015 là chỉ có thể được chứng nhận. Nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1987 và kể từ đó đã được cập nhật 7 năm một lần. Các chi tiết tiêu chuẩn làm thế nào để đặt một hệ thống quản lý chất lượng (QMS) tại chỗ để chuẩn bị tốt hơn tổ chức của bạn để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Đó là khách hàng tập trung, và đặt trọng tâm vào cải tiến liên tục và các quy trình quản lý hàng đầu mở rộng trong toàn tổ chức.

Tiêu chuẩn đã được cập nhật vào năm 2015 và giờ đây chú trọng hơn vào quản lý rủi ro. Tiêu chuẩn này là chung chung và có thể được sử dụng trong bất kỳ tổ chức nào trong bất kỳ lĩnh vực nào. Hơn 1.000.000 chứng nhận ISO đã được đưa ra tại hơn 170 quốc gia theo Chứng nhận Tiêu chuẩn ISO của Hệ thống quản lý tiêu chuẩn .

Tiêu chuẩn ISO 14001

ISO 14000 là một họ tiêu chuẩn liên quan đến môi trường. Nó bao gồm nhiều tiêu chuẩn, tương tự như ISO 9000. ISO 14001: 2015 là phổ biến nhất trong gia đình, và là người duy nhất trong đó một tổ chức có thể được chứng nhận.

Nó thiết lập các yêu cầu cho một Hệ thống Quản lý Môi trường (EMS) và dựa trên mô hình cải tiến liên tục PDCA (Kế hoạch-Do-Kiểm tra-Đạo luật). Đó là một tiêu chuẩn tự nguyện, được đưa ra bởi các công ty muốn cải thiện quy trình của họ, và rất phổ biến, với hơn 300.000 chứng nhận ở 171 quốc gia trên toàn thế giới.

Tiêu chuẩn ISO 27000

Họ tiêu chuẩn này liên quan đến công nghệ thông tin, với mục tiêu cải thiện an ninh và bảo vệ tài sản công ty. Bắt đầu vào năm 2005, hai tiêu chuẩn phổ biến nhất là ISO 27001: 2013 và 27002: 2013. 27001 là hệ thống quản lý, trong khi 27002 là một tài liệu kỹ thuật, tập trung vào cá nhân và đưa ra một quy tắc ứng xử tại chỗ.

Các tổ chức có thể chọn tiêu chuẩn; ISO 27001 có hơn 22.000 chứng nhận trên toàn thế giới. Đó là một tiêu chuẩn rộng và vì lý do này, chứng nhận có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của tổ chức và không bắt buộc.

Tiêu chuẩn ISO 22000

Tiêu chuẩn này tập trung vào việc phát triển và thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và có thể giúp bất kỳ tổ chức nào hoạt động trong chuỗi thức ăn. Với nhiều tiêu chuẩn bao gồm 22001 cho thực phẩm và đồ uống, 22002 cho sản xuất thực phẩm, và nhiều hơn nữa, gia đình này được sử dụng trong một loạt các tổ chức trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến thực phẩm. Chúng bao gồm các lựa chọn hiển nhiên như nhà hàng dưới mọi hình thức và cũng như các công ty như nhà sản xuất thực phẩm hoặc thậm chí các dịch vụ vận chuyển thực phẩm như người cung cấp thực phẩm.

Với hơn 26.000 chứng nhận, ISO 22000: 2005 là một trong những tiêu chuẩn phổ biến hơn. Nó có thể được áp dụng một mình hoặc tích hợp với ISO 9001. 22000 hiện đang được sửa đổi với phiên bản cập nhật dự kiến ​​sẽ được phát hành vào đầu năm 2017.

Tiêu chuẩn ISO 50001

Một trong những tiêu chuẩn mới nhất, tiêu chuẩn năng lượng ISO 50001: 2011 vẫn đang ngày càng trở nên quan trọng. Phát hành vào năm 2011, tiêu chuẩn có nghĩa là cho các công ty để đưa ra một hệ thống quản lý năng lượng (EMS) chuyên dụng để cải thiện việc sử dụng năng lượng và hiệu quả. Điều này bao gồm việc giảm dấu chân năng lượng của tổ chức bằng cách giảm phát thải khí nhà kính cũng như chi phí năng lượng.

Nó không phải là bắt buộc, nhưng với hơn 5.000 chứng nhận và tăng 234% chứng nhận trong năm qua theo Văn phòng Năng lượng & Năng lượng tái tạo , rõ ràng là các công ty đang tìm kiếm lợi ích và nghĩ tiêu chuẩn cải thiện quy trình kinh doanh của họ.

Tiêu chuẩn ISO / TS 16949

Một trong những tiêu chuẩn cũ hơn, ISO / TS 16949 đề cập đến ngành công nghiệp ô tô. TS là viết tắt của Thông số kỹ thuật. Trước tiêu chuẩn, các nhà cung cấp được các nhà sản xuất ô tô yêu cầu chuẩn hóa các quy định của từng quốc gia riêng lẻ, điều này thường dẫn đến các nhà cung cấp cần nhiều chứng nhận cho cùng một phương tiện.

Theo Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), năm 1999 tiêu chuẩn ISO / TS 16949 được tạo ra bởi Tổ chức Công tác Ô tô Quốc tế (IATF) để giúp hợp lý hóa quá trình này. Nó tập trung vào việc tránh các lỗi, và xác định các yêu cầu cho việc phát triển, sản xuất và lắp đặt các sản phẩm liên quan đến ô tô. Ngày nay, chứng nhận được yêu cầu bởi hầu hết các công ty cấp 1, và nhiều người trong số họ yêu cầu các nhà cung cấp cấp 2 và 3 của họ xác nhận. Tiêu chuẩn này có hơn 50.000 chứng nhận.

Tiêu chuẩn ISO 13485

Tiêu chuẩn thiết bị y tế ISO 13485 là một tài liệu duy nhất và không thuộc về một gia đình như nhiều tiêu chuẩn ISO. Được xuất bản vào năm 2003, với một phiên bản được công bố vào năm 2016. Nó đặt một QMS tại chỗ cho việc sản xuất thiết bị y tế và thiết bị, và rất cụ thể cho ngành công nghiệp y tế.

Nó là một tiêu chuẩn quy định, và có hơn 25.000 chứng chỉ. Nó thường được thực hiện với ISO 9000 để cho thấy rằng một tổ chức đủ điều kiện để làm kinh doanh với, và tài liệu có thể được phục vụ cho các nhu cầu của một tổ chức cụ thể.

Tiêu chuẩn ISO 31000

Điều rất quan trọng đối với một tổ chức trong bất kỳ lĩnh vực nào để có thể quản lý rủi ro hiệu quả. ISO 31000: 2009 đưa ra một hệ thống quản lý rủi ro để thực hiện điều đó. Nó được tạo ra trong năm 2009 như là một nỗ lực để tạo ra một chương trình được công nhận phổ biến để giảm thiểu rủi ro, loại bỏ sự cần thiết cho nhiều tiêu chuẩn trong các ngành công nghiệp khác bao gồm rủi ro. Tiêu chuẩn cho phép một công ty để xác định tốt hơn các mối đe dọa trước khi chúng xảy ra, và phân bổ hiệu quả và sử dụng các nguồn lực để điều trị rủi ro.

Tiêu chuẩn ISO 26000

Một tiêu chuẩn tương đối mới, ISO 26000 tập trung vào trách nhiệm xã hội và được phát hành vào năm 2010. Nó không thể được chứng nhận, mà là hướng dẫn về cách các doanh nghiệp có thể hoạt động một cách có trách nhiệm với xã hội. Nó giúp làm rõ trách nhiệm xã hội là gì và giúp các tổ chức đưa ra phương pháp luận để thực hiện các hành động có hiệu quả liên quan đến trách nhiệm xã hội toàn cầu. Chứng nhận được sử dụng tại hơn 60 quốc gia.

Tiêu chuẩn ISO 20121

Tiêu chuẩn mới nhất trong danh sách này, ISO 20121 được bắt đầu vào năm 2012. Nó đến nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của BS 8901, một tiêu chuẩn bền vững về sự kiện được đưa ra với sự hỗ trợ của Trưởng bộ phận Bền vững tại Thế vận hội London 2012. Đó là một hệ thống quản lý bền vững sự kiện tự nguyện.

ISO 20121 có liên quan đến tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng của một sự kiện, từ các nhà tổ chức đến các nhà cung cấp thực phẩm, và hỗ trợ các tổ chức này trong việc giảm dấu chân môi trường của họ trong khi vẫn là một thành công về tài chính. Đây có thể là bất kỳ kích thước, từ lễ hội âm nhạc đến một chức năng trường học, thậm chí một cái gì đó trên quy mô lớn như Thế vận hội. Để đọc thêm về lịch sử của ISO 20121, hãy xem bài đăng trên blog của chúng tôi.

>>> Tham khảo thêm tiêu chuẩn JIS là gì

Like & Share: